Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 4. Việt Nam và Thế Giới, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Trò chuyện với Trumpist – những người ủng hộ Trump

Zuytrúc

Trước mùa bầu cử Mỹ, con số thống kê cho thấy dân gốc Mễ ủng hộ cho ông Trump khá cao làm tôi ngạc nhiên. Con số ủng hộ đó dù nhỏ hơn số ủng hộ bà Clinton, nhưng khi ông Trump có những tuyên bố bao đồng đầy vẻ kỳ thị vào cộng đồng gốc Mễ và Nam Mỹ nói chung, tôi rất ngạc nhiên về nó. Ai là người ủng hộ ông trong số này?

Nhiều gia đình người Mễ ở Texas đã sống ở đây nhiều đời. Texas là đất cũ của Mexico trước khi tuyên bố là nước độc lập, rồi trở thành một tiểu bang Hoa kỳ. Trong ký ức truyền khẩu nhiều gia đình đã có ông cha an cư ở đây từ thời Conquistador, và dù tự nhận mình là gốc Mễ, cả dòng họ từ thuở huyền tổ lập nghiệp chưa sống ở đâu ngoài Texas.

Quen với người Mỹ gốc Mễ lâu năm, tôi cảm phục tình yêu quê hương của họ. Nhiều bạn tôi, dù sống ở đây bao nhiêu đời, vẫn hảnh diện mình là gốc Mễ. Họ không ngần ngại lên tiếng phê phán khi Mỹ có chính sách bất lợi cho Mexico. Họ còn trích báo chí Mỹ, để bảo vệ ngành du lịch giữa hai nước, đã phớt lờ những hành động bạo động của các tập đoàn cartel buôn ma túy và những vi phạm nhân quyền của chính quyền Mễ.

Cho đến ngày tôi nói chuyện với Rolando, một người đã sống ở đây nhiều đời đang làm nghề xây dựng. Rolando cho biết lương giờ là 15 đô, nhưng đã hàng chục năm không được tăng lương. “Chủ đâu cần tăng? Tao mà bỏ việc thì khối gì đứa mới qua nhảy vô. Supervisor là Mễ thì thợ nói được tiếng Anh hay không cũng không quan trọng.”

Rolando có đi bầu hay không tôi không biết, nhưng trong buổi nói chuyện đó, anh ta là người đầu tiên ủng hộ Trump mà tôi gặp.

***

Chính trị là đề tài mà giới chuyên viên kỹ thuật ít đề cập đến trừ khi đã trở thành thân thiết ngoài giờ làm. Không ai cấm nói chuyện đó, nhưng là một tế nhị mà hầu như ai cũng hiểu. Những cải vã hăng tiết vịt về chính trị làm sứt mẻ tình đồng nghiệp, và sứt mẻ đó có thể ảnh hưởng đến sự cộng tác chặc chẽ cho một đề án chung. Đó chính là điều mà ai cũng tránh.

Vì vậy nhóm chúng tôi thỉnh thoảng cũng đề cập đến mùa bầu cử nhưng rất giới hạn và dè sẻn ngôn từ. Trò chuyện về Trump giữa tôi và Matt cũng nằm trong khuôn khổ này.

Tôi có phần ngạc nhiên khi Matt trả lời sẽ bầu cho Trump. Tôi không ngạc nhiên về lựa chọn, nhưng có phần ngạc nhiên về sự thẳng thắng đó. Mùa bầu cử này, hầu hết những người đã bầu cho Đảng Cộng hòa trước đây mà tôi biết thường tránh né vấn đề này. Tôi hiểu họ sẽ bầu cho ông Trump, nhưng xấu hổ không nói ra vì ông Trump đã quá nhiều tai tiếng với đàn bà, kỳ thị các sắc dân khác, và thô lỗ ngay cả với những cử tri không ủng hộ ông.

Thay vì tránh né “Tôi chưa quyết định”, Matt chỉ ngắn gọn “Tôi sẽ bầu cho Trump, cho dù ông có thể dối và xấu. Bà Clinton dối và xấu đã rành rành, còn Trump thì còn trong vòng phỏng đoán vì ông chưa nắm quyền.”

***

Daniel là chủ một nhà hàng Ý ở thành phố tôi sống đến từ New Jersey. Tôi và một số bạn thân thường đến đây vì thích thức ăn Ý nấu theo kiểu vùng New York, nơi có nhiều cư dân gốc Ý đã bao đời.

Là khách quen, Dan – như chúng tôi thường gọi tắt – khi rảnh rổi thường ra bàn chúng tôi trò chuyện đủ mọi đề tài. Dan thường tự hào về món bánh Pizza của mình: “Tôi đứng hạng Tư về pizza trên cuộc tranh tài toàn quốc năm …, thành phố không ai qua mặt được món này.” Dan có phong thái của một ‘iron chef’, một tay nghề được đào tạo từ Le Cordon Bleu nơi đã sản xuất ra những đầu bếp tài danh. Nói chuyện với Dan chúng tôi thêm cũng học được nhiều thứ, ngoài am hiểu về ẩm thực, Dan còn có nét lịch lãm từng trải của một người đã sống và du lịch nhiều nơi trên thế giới.

Dĩ nhiên Dan cũng thích chúng tôi hơn những khách ăn khác. Cuộc đời tỵ nạn và sinh viên đã tạo điều kiện cho chúng tôi nếm qua thức ăn của nhiều vùng, và cộng thêm sự bình phẩm thẳng thắng, đã làm Dan gần chúng tôi hơn. Chúng tôi trở thành người nếm những món ăn và beer mới miễn phí mà nhà hàng đang thử nghiệm để đưa vào thực đơn.

Cho đến một ngày câu chuyện chuyển qua mùa bầu cử, Dan mất đi cái lịch lãm thường ngày dù vẫn còn lịch sự, hắn đứng dậy hùng biện “Chúng ta cần Trump để thay đổi nước Mỹ. Chỉ có Trump mới làm được việc vì tôi đã biết ông ta qua bao nhiêu lâu ở New York. Ông ta là người của hành động.”

Dan kể về một đề án phát triển một khu bất động sản nào đó ở gần Central Park mà thành phố New York bó tay không giải quyết được qua nhiều năm, cho đến khi Trump tuyên bố sẽ vào cuộc để giải quyết cho thành phố và hoàn tất ngay. Daniel lên án báo chí đã bươi móc đời tư Trump ra để bôi xấu. “Cả hai phía Cộng hòa và Dân chủ đều vậy cả. Thật là bất công!” Dan bức xúc.

Ở trong một năm bầu cử bình thường, sự ủng hộ cho ứng cử viên đang nào cũng dễ thấy, nhưng ở một quận nổi tiếng là cấp tiến nhất của tiểu bang, thường bầu cho Dân chủ, trong mùa bầu cử kỳ quặc nhiều tranh cãi này, Dan đứng lẻ loi một mình như một đầu đinh nổi lên trên mặt bàn gỗ khi ủng hộ cho Trump một cách nồng nhiệt như vậy.

Chúng tôi thường lắng nghe Dan với thái độ vô thưởng vô phạt, đôi khi còn đồng ý cho tròn câu chuyện khi điều anh ta nói có lý hoặc đúng sự thật. Ấn tượng của một Dan hùng biện về Trump hôm đó luôn quanh quẩn trong tâm trí tôi. Dan làm mọi việc mà người ta thường làm cho ứng cử viên của mình: Gởi tiền giúp quỹ tranh cử, giao nhà hàng cho người chef phụ để đến gặp Trump khi ông đến thành phố và bỏ thời giờ giúp ban vận động bầu cử địa phương.

Kết quả ngày bầu cử đã làm tôi ngỡ ngàng vì khác với mình dự đoán. Tôi lại nghĩ đến Dan và sự nồng nhiệt chân thành đó.

***

Tôi chưa gặp lại Dan sau mùa bầu cử để chúc mừng chàng ta. Nhưng tôi lại nghĩ đến báo chí Việt nam trong nước, đến những đợt sóng ngầm trong dân chúng mà mình chưa nhìn ra. Tôi chắc rằng ở một góc phố nào đó ở Việt nam, cũng có một Daniel đứng lên hùng biện cho điều mình tin tưởng.

Zuytrúc

(10/12/2016)

Thảo luận

2 thoughts on “Trò chuyện với Trumpist – những người ủng hộ Trump

  1. Trong ba tuần lễ sau đắc cử, Tổng Thống Trump điện đàm với khoảng 50 lãnh đạo quốc gia trên thế giới. Nhưng có hai cuộc gặp và gọi rất quan trọng nhằm củng cố lại niềm tin của hai nước Nhựt và Đài Loan đối với Mỹ. Đích thân Ông tiếp kiến Thủ Tướng Abe của Nhựt, một đồng minh thân thiết của Mỹ ở Á châu suốt cả 70 năm như người nhà tại tư dinh Trump Tower ở New York. Và Ông phá lệ nói chuyện thẳng qua điện thoại với Bà Tổng Thống Thái anh Văn của Đài Loan, hậu thân của Trung Hoa Dân Quốc, do cam kết với TC, Mỹ bỏ rơi suốt 40 năm không tổng thống tân cử hay đương nhiệm nào điện thoại một lời. Và cuộc thứ ba là Ông mời TT Duterte của Phi công du Mỹ. TT tân cử Trump dành cho TT Abe của Nhựt một cuộc tiếp kiến thân tình như người nhà tại tư dinh của Ông Trump Tower ở Nữu Ước. Có con gái Ivanka và rể Kushner rất tài giỏi của Ông hiện diện ngồi nghe nhưng không phát biểu, rất đúng lễ nghĩa Á Đông và tập tục ngoại giao của giới chức thẩm quyền. TT Abe trở thành vị quốc trưởng ngoại quốc đầu tiên mà TT Trump ưu ái tiếp kiến và đàm đạo.Còn TT Thái anh Văn của Đài Loan, TT Trump nói điện thoại hơn 10 phút. Theo thông báo do văn phòng Tổng Thống Đài Loan công bố thì trong cuộc điện đàm, hai vị đã chúc mừng lẫn nhau về thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua, và ghi nhận quan hệ chặt chẽ giữa hai bên về kinh tế, chính trị và an ninh. Hai vị còn trao đổi về tình hình khu vực và tương lai quan hệ Mỹ-Đài Loan. Bà Thái Anh Văn bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục hậu thuẫn Đài Bắc tham gia và đóng góp vào các vấn đề quốc tế.Nhưng nhiều giới chức ngoại giao, CIA trong chánh quyền của TT Obama, và nhiều đại cán trong Đảng Nhà Nước TC và báo đài của TC phê bình cho rằng cho TT Trump gốc là một nhà kinh doanh thiếu kinh nghiệm ngoại giao nên làm hành động trật bàn đạp như vậy, không tham khảo ai, làm cho thiên hạ sửng sốt, có thể gây ra biến cố chấn động.

    Posted by Thiên Hương | Tháng Mười Hai 12, 2016, 10:30 sáng
  2. Có hàng triệu ngươi Mỹ không thích Donald Trump và hàng triệu người Mỹ thích Donald Trump. Người yêu hay ghét Donald Trump đều có lý do riêng của họ. Tôi thuộc trong số những người thích Donald Trump. Có nhiều lẽ để tôi thích Donald Trump. Chẳng hạn, Donald Trump sẽ vì nước Mỹ mà làm cho nước Mỹ mạnh trở lại. Người Mỹ trước hết hãy vì nước Mỹ. Nước Mỹ đã suy yếu đi nhiều vì phải nai lưng gồng gánh quá nhiều tránh nhiệm quốc tế. Đặc biệt, trong 16 năm qua, với chính sách mềm mại dân chủ của Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa cầm quyền, nước Mỹ đã bị mất cắp quá nhiều, từ công ăn việc làm, thu nhập đến các kỹ thuật tiến tiến của nước Mỹ. Kẻ ăn cắp trí tuệ, của cải và cả tự do của nước Mỹ đã mạnh dần lên. Nước Mỹ bị yếu đi không chỉ ở các nước khác mạnh lên mà yếu ngay ở trong lòng nước Mỹ.Nước Mỹ dưới mắt thiên hạ đang dần biến thành một thằng bờm cho thiên hạ giễu cợt, thậm chí mắng mỏ tổng thống Mỹ như tổng thống Philippin và là một con vịt béo cho thiên hạ vặt lông. Nước Mỹ bị xúc phạm một cách tồi tệ như chưa bao giờ xảy ra. Nền cộng hòa hơn 200 năm của nước Mỹ không thể chấp nhận điều này, đã quyết định lựa chọn Donald Trump làm ông chủ Nhà Trắng để cứu nước Mỹ và củng cố lại vị trí siêu cường số 1 của nước Mỹ. Đó là điều tôi thích thứ nhất ở Donald Trump. Điều thứ 2 ở Donald Trump la ông ta ghét cộng sản, ghét chế độ độc tài. Donald Trump thẳng thắn chỉ vào mặt Trung Quốc là kẻ ăn cắp, là kẻ thù của nước Mỹ. Donald Trump không ngại ngần tuyên bố sẽ tìm cách tiêu diệt chế độ cộng sản và chế độ độc tài đang tồn tại ở Trung quốc

    Posted by Kỳ Đà | Tháng Mười Hai 12, 2016, 2:58 chiều

Gửi phản hồi

Lượt Xem

  • 960,195
free counters
