Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 5. Đọc Báo Giùm Bạn, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Nên hay không nên bỏ Tết ta?

Khanh An

VOA  –  10.01.2017

Hương sắc Tết cổ truyền

Hương sắc Tết cổ truyền

Sau khi Giáo sư – Tiến sĩ Võ Tòng Xuân lặp lại ý kiến của 11 năm trước cho rằng Việt Nam không nên ăn Tết cổ truyền nữa mà nên theo Nhật Bản, chỉ tổ chức mừng Tết dương lịch, một số trí thức trong nước đã lên tiếng tán thành, ủng hộ đề nghị này của ông, nhưng cũng có người cho đây là bản sắc của Việt Nam, không thể bỏ được.

Trả lời VTC News, GS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ nói việc tổ chức Tết Nguyên Đán dài ngày sẽ khiến cho Việt Nam mất nhiều cơ hội làm ăn, giao thương với các đối tác nước ngoài, nhất là trong điều kiện Việt Nam còn là một nước nghèo. Ủng hộ quan điểm của GS. Xuân, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, cũng cho rằng ăn Tết cổ truyền gây ra nhiều lãng phí, giảm hiệu quả kinh tế vì bỏ lỡ các giao dịch, hội nghị, giao ước quốc tế… Kinh tế gia Phạm Chi Lan cũng đồng ý quan điểm trên. Theo bà, nếu gộp Tết tây và Tết ta với nhau, con cháu những người Việt ở nước ngoài sẽ thuận tiện về thăm gia đình, họ hàng tại Việt Nam.

Là một trong những người ủng hộ bỏ Tết ta, nhà giáo Phạm Toàn từ Hà Nội, người đứng đầu nhóm biên soạn bộ sách giáo khoa mới cho học sinh Việt Nam, nói với VOA rằng việc bỏ Tết ta còn giúp hạn chế nhiều điều tiêu cực trong xã hội như nạn biếu xén, rượu chè, cờ bạc, tai nạn giao thông… Ông nói:

“Từ lâu mình vẫn nghĩ Việt Nam chỉ nên làm một cái Tết dương lịch thôi. Là vì thế này, cái Tết ta chỉ phù hợp với một nước nông nghiệp, nên có cái bài ‘Tháng Giêng là tháng ăn chơi’. Ngày xưa thì được, bây giờ thì không được. Bây giờ là phải làm việc có kỷ luật, tính đến chuyện làm, chuyện học, chuyện con người. Con người Việt Nam bây giờ năng suất thì kém. Tết ra thì cơ quan, học sinh, sinh viên, giáo viên lè phè lè phè. Dư âm của Tết Việt Nam tệ lắm. Trước Tết thì chạy chỗ nọ, chạy chỗ kia…”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, hiện đang có 3 luồng ý kiến xung quanh chuyện tổ chức Tết âm lịch. Một luồng ý kiến cho rằng nên bỏ hẳn Tết âm lịch và chỉ mừng Tết dương lịch như các nước phương Tây hay Nhật Bản. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng vẫn nên tổ chức cả hai dịp Tết dương và âm lịch như lâu nay. Ý kiến thứ ba cho rằng nên gộp hai dịp Tết làm một. TS. Nguyễn Xuân Diện giải thích nguyên nhân của vấn đề gây tranh luận này.

“Sở dĩ có cái tâm lý như thế này là bởi vì cái Tết bây giờ nó không như ngày xưa nữa. Ngày xưa, người ta chờ đợi một cái Tết để được ăn uống, chơi bời, ăn mặc đẹp, thăm thú… Nhưng bây giờ tất cả những nhu cầu đấy không còn như xưa nữa. Ngay cả Tết cổ truyền, người ta thay vì về quê quán, thì cũng có những người thích đi du lịch v.v… Tâm lý của người Việt Nam trước cái Tết cổ truyền cũng không còn như ngày xưa”.

Nhà giáo Phạm Toàn và nhiều trí thức khác cho rằng Việt Nam chỉ nên giữ lại những tập tục đẹp của dịp Tết âm lịch và gộp chung vào dịp Tết dương lịch cho phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước. Ông nói:

“Nếu cần thì cho Tết dương lịch nghỉ hẳn từ Giáng sinh đến Tết dương lịch. Hoặc có thể Tết dương lịch cho nghỉ hẳn 3 ngày, 4 ngày, tùy. Cái đó là cái quyền của mình. Nhưng ngày Tết chỉ nên nghỉ một lần thôi”.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Xuân Diện lại cho rằng Tết âm lịch là một dịp tết cổ truyền của Việt Nam, có liên quan đến những nét văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam như mùa vụ, lễ hội, cúng tế… hay tâm lý hướng về cội nguồn của người Việt. Vì vậy cho dù có đang trên đường hiện đại hóa, Việt Nam vẫn nên giữ cái hồn này.

“Xã hội hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là không Tết cổ truyền nữa thì đó là một ý kiến sai lầm và nó sẽ làm cho xã hội Việt Nam mất cân bằng về mặt văn hóa và tâm linh. Bởi điều đó sẽ biến con người thành những con rôbốt, chỉ biết kiếm tiền và làm việc như một cái máy”.

Với quá trình nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, TS. Diện ủng hộ ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn nên giữ cả hai dịp Tết. Ông cho biết thêm:

“Việt Nam hiện đang chuẩn bị một hồ sơ để trình lên UNESCO để công nhận Tết cổ truyền âm lịch là một di sản văn hóa phi vật thể. Là một người nghiên cứu về cổ truyền đã lâu, tôi vẫn tán thành việc vẫn tiến hành song song cả hai cái Tết âm lịch và dương lịch để giữ lại những nét văn hóa đặc sắc về phong tục và mọi mặt của đời sống văn hóa và tâm lịch của Việt Nam”.

Nhà nghiên cứu của Viện Hán Nôm cho rằng để hạn chế những điều tiêu cực của việc tổ chức Tết Nguyên đán dài ngày, Việt Nam nên tiến hành các nghiên cứu, điều tra khoa học để đưa ra quyết định phù hợp với xã hội hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc Việt.

Ngày mùng 1 Tết Đinh Dậu năm nay rơi vào ngày 28/1. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đã ra thông báo chính thức nghỉ Tết liên tục 7 ngày, từ 26/1 – 1/2/2017.

*********

Nguồn:

http://www.voatiengviet.com/a/nen-hay-khong-nen-bo-tet-ta/3670444.html

Advertisements

Thảo luận

2 thoughts on “Nên hay không nên bỏ Tết ta?

  1. Với quan điểm của Giáo sư Võ Tòng Xuân và bà Phạm Chi Lan về kiến nghị sáp nhập Tết ta với Tết tây. Thực ra các vị ấy cũng xuất phát từ động cơ mong muốn người Việt dần thoát ra thói quen lễ hội, tiêu tốn thời gian, vật chất mà đáng ra nó có thể giúp ích cho sự phát triển. Chỉ có điều nó chưa hợp thời thôi. Giáo sư có quyền đưa ra quan điểm của mình về một hiện tượng xã hội và chúng ta cũng vậy. Đồng ý hay không thì tranh luận, phản biện chứ không phải là mạ lị, mạt sát. Chúng ta đang nói về một vấn đề văn hóa nên càng phải thể hiện có văn hóa. Tôi thì có cách nhìn nhận thế này: Tết Nguyên đán là ngày khởi đầu cho một năm mới theo lịch thời tiết! “Nguyên” là bắt đầu, “Đán” là buổi ban mai. Một năm mới tràn đầy hy vọng và những ước mơ đang đến. Bầu không khí của ngày Xuân bao giờ cũng vui tươi, thanh bình, nhẹ nhàng và đầy quyến rũ. Ngàn hoa bừng nở, con người mỉm cười. Tết đánh dấu sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên bằng một tình cảm thiêng liêng, huyền bí, hòa nhập vào vũ trụ trong niềm hồ hởi tái sinh của 4 mùa xuân -hạ -tu -đông. Dù muốn, dù không, chúng ta vẫn phải thừa nhận, Tết là một dịp “tiêu tiền” quy mô lớn mà đối với người thu nhập thấp là cả một vấn đề. Những người xa quê trước Tết 2 tháng đã phải sốt sắng đặt vé máy bay, vé tàu, vé xe. Công ty, xưởng thợ lo thuê xe cho công nhân về tết. Vé xe tàu dịp tết thì không hề rẻ. Chen chúc trên cái xe khách chật như nêm cối. Thậm chí, có người phải nằm trên mui xe, trong gầm hành lý. Giữa đường bị ách lại, đuổi xuống vì an toàn giao thông. Vậy nên, GS Võ Tòng Xuân, bà Phạm Chi Lan muốn “gộp” Tết lại (trong thời buổi hội nhập) để thuận tiện cho làm ăn, phát triển cũng là có ý tốt.

    Posted by Quê hương tôi | Tháng Một 13, 2017, 8:00 sáng
  2. Tết là một yếu tố tăng cường và nhắc nhở ý thức gia đình, họ hàng và làng nước. Con cháu chúc mừng ông bà, bố mẹ, họ hàng, bạn bè. Người làng hỏi thăm nhau. chúc nhau sức khỏe, làm ăn phát đạt. Tình làng nghĩa xóm mặn nồng thêm nhờ cúng lễ thần Thành hoàng của cộng đồng, kèm theo lễ hội có khi rải ra suốt ba tháng đầu năm.Trong ý niệm tâm linh của người Việt Nam ta, ai cũng muốn ngày Tết sẽ đem đến mọi sự tốt lành nên người ta chọn người hợp số, khoẻ mạnh, tài giỏi, nhân hậu để xông nhà. Rồi giao thừa đi hái lộc, một cành xanh nhỏ mang về nhà với sự cầu mong phước lộc.Tết đến là phải vui, phải đẹp, phải mới! Người lớn đến trẻ em, năm mới đều diện quần áo mới. Nhà cửa trang hoàng đẹp đẽ để đón Xuân. Không những từng nhà phải đẹp, mà làng xóm cũng phải đẹp, thành phố càng phải đẹp hơn! Tết cũng là dịp như mặc định phải sắm đồ mới. Bàn ghế, tủ giường, ấm chén, nói chung từ cái lớn nhất đến cái nhỏ nhất, là phải mới. Đồng tiền lẽo đẽo chạy theo cái mới ấy cũng mướt cả mồ hôi.Nhưng có lẽ, lãng phí không kém tiền bạc, chính là thời gian. Nước ta nhiều lễ lạt, nên cũng khá nhiều kỳ nghỉ. Nghỉ cứ lắt nhắt vài ba ngày, đôi khi ghép với thứ Bảy, Chủ nhật liền kề cho dài ra. Lại bao chuyến đi về, tốn kém một mớ. Người nghỉ thì việc ứ tắc không làm, thời buổi kinh tế thị trường nhỡ một hợp đồng là mất toi cả đống tiền, mất bạn hàng. Cả thế giới bây giờ chỉ còn dăm bảy quốc gia ăn tết Nguyên đán (Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Hàn Quốc, Mông Cổ, Sigapo). Nhật Bản, xưa ăn tết Nguyên đán nhưng đã đổi sang Tết Tây từ thế kỷ 18.Văn hóa cũng không phải là bất biến, có thể thay đổi cho phù hợp để phát triển.

    Posted by Ca Giao | Tháng Một 13, 2017, 8:06 sáng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Lượt Xem

  • 972,264
free counters
%d bloggers like this: