Bài Viết
1. Chuyển Hóa, 2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 5. Đọc Báo Giùm Bạn, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

CON ĐƯỜNG TỰ DO- TỰ GIẢI PHÓNG

Nguyễn Hồ Nhật Thành

January 2 ·

“Tôi là người dân. Vào đây được biết anh bị như vậy. Cho hỏi nhé, nếu các anh thay đổi được chế độ. Mà khi cầm quyền rồi, anh lại bị thế lực khác tìm cách lật đổ như anh đã từng làm với chế độ này. Vậy cách thức xử lý của anh với những người được xem là phản động chống đối đó ra sao?”- Đây là nội dung một tin nhắn trong số nhiều tin nhắn hỏi thăm gửi đến tôi sau thông tin bị hành hung. Mỗi lần nhận những câu hỏi dạng này tôi lại thấy tự thẹn, bởi tôi đâu có tài cán và tham vọng gì để nghĩ đến chuyện cầm quyền. Tôi cũng là dân. Chỉ khác là tôi đã chọn hoạt động để đòi lại quyền tự do cho mình và cho con cháu sau này.

Tôi biết khá nhiều người hiện nay cũng có suy nghĩ như vậy, rằng những người hoạt động đều là những người tranh giành quyền lực cai trị với chế độ, kiểu muốn làm “Thủ tướng” hay “Tổng thống” theo cách mà an ninh vẫn hay châm biếm. Đây có lẽ là tâm lý chưa thoát ra được nếp nghĩ của thân phận thần dân trong chế độ quân quyền phong kiến lâu năm, với quan niệm “thắng làm vua, thua làm giặc” đã ăn sâu trong tiềm thức mỗi người.

Thời đại Quân quyền, khái niệm “phản động” được quy cho những ai dám chống lại vua – chúa – triều đình, người được xem như là “cha, mẹ” của dân theo tư tưởng của những kẻ nịnh thần hủ Nho lập ra để đè đầu cưỡi cổ quần chúng. Nhưng ở thời đại Dân quyền như hiện nay, thì khái niệm “phản động” phải được quy cho những kẻ nào chống lại tiến trình dân chủ hóa, tước đoạt quyền tự do của người dân. Nhà nước hiện nay được gọi là cơ – quan, là bộ – máy, nghĩa là những phương tiện phục vụ cho người dân chứ không phải là “cha, mẹ” dân theo cách hiểu của hủ Nho ngày trước. Do vậy, trong thể chế chính trị hiện đại, cứ dựa theo nền tảng Dân quyền đã được pháp-luật hóa cụ thể, nếu bất cứ ai “phản động” lại thì cứ theo đó mà xét xử. Sẽ không có tình trạng trả thù như bắt đi “cải tạo” hay bằng cách xét lý lịch mà chế độ hiện nay đang áp dụng.

Hoạt động thay đổi xã hội cũng có rất nhiều hình thức khác nhau, nhưng tôi tạm tóm gọn trong hai hướng chính. Một là hoạt động theo hướng Phong trào Xã hội dân sự (XHDS), hai là hoạt động theo hướng Đảng phái chính trị. Điều mà người ta hay bàn về kịch bản tương lai là cuộc chuyển đổi thể chế nên là từ dưới lên, hay nó nên là từ trên xuống? Nghĩa là người dân thức tỉnh về quyền làm chủ của mình và bắt đầu áp lực nhà cầm quyền phải thay đổi, hay một ngày đẹp trời tự nhiên nhà cầm quyền tự nguyện giao nộp quyền làm chủ lại cho người dân hoặc có một đảng phái nào mạnh hơn đảng hiện tại xông lên cướp chính quyền và thực hiện cải cách dân chủ?

Tôi chọn đứng về hướng thứ nhất. Đó là góp sức mình vào công cuộc xây dựng Phong trào Xã hội dân sự đang phát triển hiện nay. Đây là quyết định chính thức với lòng mình sau khi tôi đã suy nghĩ kỹ trong một năm qua về đường hướng hoạt động.

Còn nhớ lúc còn làm chủ công ty kinh doanh vật liệu xây dựng năm 2012. Lúc đó tôi có quen một cô khách hàng là chủ đầu tư dự án khách sạn tại quận 12. Cô được ông phó chủ tịch quận giới thiệu cho một nhà thầu thi công sau khi hoàn tất giấy phép xây dựng tại đây. Bỗng một ngày, sau hơn một năm trời thi công chậm trễ, cô này mới nhận ra tên này là một tay lừa đảo, không có chuyên môn xây dựng. Hậu quả là nguyên dự án đã chi hơn 10 tỷ đồng biến thành một công trình hoang phế. Quá uất ức, cô nhờ một người quen giới thiệu cho một nhà thầu khác rành về kỹ thuật xây dựng để đại diện đòi bồi thường và khởi kiện anh thi công này. Công việc tiến hành có vẻ phấn khởi với những thông báo từ anh nhà thầu đại diện. Nhưng sáu tháng sau, cô này phát hiện ra tên thầu thứ hai cũng là lừa đảo, đã thông đồng với tên thầu thứ nhất mượn khống cô vài trăm triệu gọi là chi phí. Cô này uất ức và đau buồn đến phát bệnh khi không còn biết tin ai, biết tìm công lý như thế nào. Sở dĩ tôi kể câu chuyện hơi dài dòng này vì muốn minh họa cho việc tại sao tôi chọn đứng về hướng hoạt động Phong trào XHDS.

Người dân chúng ta giống như người chủ đầu tư trong câu chuyện trên. Và đảng phái chính trị cũng giống như đơn vị thi công chúng ta thuê để xây dựng ngôi nhà chung này. Chúng ta bị lừa một phần vì vận số gặp kẻ xấu nhưng phần khác vì sự chưa-hiểu-rõ-ràng điều chúng ta muốn thấy ở ngôi nhà tương lai là gì.

Phong trào XHDS mà tôi muốn xây dựng là phong trào đòi lại Dân quyền, là ba quyền nền tảng mà tôi đã nêu ra trong bài trước (Quyền tự do bầu cử-trưng cầu dân ý/ Ngôn luận-báo chí/ Lập hội- hội họp). Nâng cao hiểu biết về Dân quyền cũng chính là nâng cao dân trí. Khi ngày càng nhiều người dân ý thức được quyền của mình và mạnh dạn thực thi nó thì không gian tự do sẽ mở rộng ra, tạo môi trường xúc tác cho những “nhà thầu”, những chính trị gia có năng lực tham gia vào việc xây dựng đất nước. Sự đa đảng là kết quả chứ không phải nguyên nhân trong một chế độ tự do. Điều kiện chính dẫn đến thể chế chính trị đa nguyên, đa đảng, tự do là dựa trên những trụ cột của XHDS. Là những nhóm, hội dân sự độc lập khỏi sự chi phối của quyền lực nhà nước.

Muốn xây dựng nền tảng XHDS mạnh thì mỗi người dân, nhất là những người muốn hoạt động xã hội phải tự-giải-phóng bản thân khỏi những nổi sợ hãi bằng niềm tin cùng với sự hiểu biết về Dân quyền kèm theo những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Và thực hành nó thông qua việc tự lập hội, nhóm theo mỗi vấn đề và lĩnh vực mà mình quan tâm. Từ đó thoát ra dần sự lệ thuộc vào nhà nước. Đây cũng là lý do vì sao tôi chọn hoạt động đào tạo, mục đích là tạo ra những nhà hoạt động xã hội dân sự chuyên nghiệp làm hạt mầm cho tiến trình tự chủ và tự do.

#dan_quyen_cho_Viet_Nam

Hốc núi ngày 02/1/2017

*********

Nguồn:

Thảo luận

One thought on “CON ĐƯỜNG TỰ DO- TỰ GIẢI PHÓNG

  1. Ta giả nói, tác giả góp sức mình vào công cuộc xây dựng Phong trào Xã hội dân sự đang phát triển hiện nay. Đúng ở Việt nam hiện nay Xã hội dân sự rất đa dạng, người dân trong nước không lạ lẫm gì với các hội, đoàn mà họ đã và đang tham gia, toàn quốc đã có khoảng 460 hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp có phạm vi hoạt động trong toàn quốc, liên tỉnh, thành phố; 20 tổ chức công đoàn ngành, trên 36.000 tổ chức hội, hiệp hội, câu lạc bộ ở các địa phương hoạt động, ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Với số lượng các tổ chức dân sự nhiều và đa dạng đáp ứng hoàn toàn nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, mọi người dân hoàn toàn tự nguyện và thỏa mãn nhu cầu của mình. Nhưng sở dĩ nó không có tác dụng nhiều trong việc góp phần vào công cuộc phát triển đất nước vì có không ít người, tổ chức đã lợi dụng nó để dẫn dắt một bộ phận người dân chưa có điều kiện tiếp nhận thông tin, họ đã tạo ra dư luận, để xuyên tạc, bôi nhọ, cản trở Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế để xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc. Song không phải lúc nào và ở đâu họ cũng có thể làm được điều mình mong muốn. Mọi người dân luôn sáng suốt nhận diện những cá nhân, tổ chức với mưu đồ bất chính của họ cho dù được bọc bằng những ngôn từ mĩ miều như thế nào chăng nữa thì hành động của họ sẽ bị chính người dân Việt Nam yêu hòa bình và côảng lý nhận diện và lên án. Anh hiểu ý tôi chứ? chúc anh tỉnh táo trong lựa chọn đường đi cuả mình, vì đời người không dài, không có thời gian cho sự hối hận và sửa sai đâu anh?

    Posted by Hướng Thiện | Tháng Ba 7, 2017, 7:29 sáng

Trả lời

Lượt Xem

  • 986,391
free counters
