Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 5. Đọc Báo Giùm Bạn, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị

Nguyễn Thị Từ Huy

Thứ Năm, 05/11/2017

Để kết thúc chủ đề lá cờ, tôi giới thiệu lại phản hồi dưới đây, đã gửi đến trang Dân Luận, phản hồi cho những bình luận mà tôi nhận được trong những ngày qua, liên quan tới hai bài viết « Quá khứ hay tương lai ? » và « Đỏ-Vàng, những lá cờ và chúng ta ».

Kính gửi các cô bác anh chị,

Tôi rất hiểu những gì ẩn chứa sau các bình luận, để đáp lại, tôi chỉ muốn nói rằng lòng tôi đầy thương cảm, rằng tôi hiểu tất cả những đau đớn, mất mát, mà mọi người đã phải gánh chịu.

Ông ngoại tôi chết khi còn rất trẻ, chết mà không biết có mẹ tôi ở trên đời, ông chết trên chiến trường, dưới lá cờ đỏ, chết như một người cộng sản. Bà nội tôi mất sớm, ông nội tôi, đảng viên 30-31, trong một đêm quyết định để lại ruộng vườn và ba đứa con thơ (ba tôi, chú tôi và cô tôi) cho họ hàng, không cần biết con cái sẽ lớn lên như thế nào, hy sinh tất cả để đi hoạt động theo tiếng gọi của cách mạng. Không chỉ có ông nội và ông ngoại tôi, những người cộng sản như thế rất nhiều ở miền Bắc, họ là những người cộng sản, không gọi khác được. Họ chết dưới lá cờ đỏ, họ thương tích dưới lá cờ đỏ, họ có người thân chết hoặc bị thương dưới lá cờ đỏ. Những người đó sẽ phỉ báng lá cờ của họ ư ? Họ không thể làm điều đó. Và chống lại những người cộng sản như thế ư ? Thù hận những người cộng sản như thế ư ? Tôi không thể (cũng như tôi không thể thù hận những người bị chính quyền xem là « nguỵ quân » thuộc « nguỵ quyền », tôi không thể). Không thể đặt dưới cùng một cái nhãn « cộng sản » tất cả các đảng viên cộng sản, cũng không thể đặt dưới cái nhãn cộng sản những người đã chiến đấu dưới lá cờ đỏ và những người yêu quý lá cờ đỏ.

Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị. Muốn thay đổi thiết chế chính trị hiện nay, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người, cần có sự thấu hiểu lẫn nhau, cần có sự nhìn nhận lẫn nhau.

Nếu mai đây mọi người thấy tôi ngừng hẳn, không tham gia viết hay không tham gia các hoạt động mà ta gọi là « đấu tranh cho dân chủ » hiện nay, thì chỉ vì một lý do thôi : tôi nhìn thấy cuộc đấu tranh với cách thức đang được tiến hành hiện nay sẽ không dẫn tới dân chủ thực sự ; trái lại, nó đang chuẩn bị cho một cuộc nội chiến mới, một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ. Tôi không muốn tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc nội chiến mới ấy.

Cả hai gia đình nội ngoại của tôi đều là gia đình cách mạng, đều có rất nhiều đảng viên. Nhưng ba tôi, từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi cả miền Bắc còn tràn đầy nhiệt tình cách mạng và tràn đầy tính đảng, ba tôi đã không vào đảng, bất chấp truyền thống gia đình, bất chấp tinh thần chung của thời đại. Giả sử, nếu tất cả mọi người đều không vào đảng như ba tôi thì Việt Nam có lẽ đã tránh được bi kịch ngày hôm nay.

Tôi tự nhủ rằng, điều nhỏ bé mà tôi có thể làm là học ở ba tôi, học cách ông ấy đã tránh tham gia vào việc góp phần tạo ra thảm hoạ. Nếu không ngăn cản được thảm hoạ, thì điều tốt nhất có thể làm là không góp phần tạo ra nó. Đấy là lý do nếu một ngày tôi dừng bút và dừng mọi hoạt động liên quan đến cuộc đấu tranh hiện nay. Khuynh hướng của cuộc đấu tranh có thể thay đổi được không? Điều này tôi không biết được. Sẽ vô nghĩa nếu tham gia vào một cuộc đấu tranh chống độc tài để rồi tạo ra một cuộc nội chiến khác, một hình thức độc tài khác.

Một lần nữa, xin gửi các cô bác anh chị tình thương mến của tôi. Hãy tiếp tục chỉ trích, nếu điều đó giúp các cô bác và các anh chị cảm thấy vơi bớt nỗi niềm. Tôi xin nhận hết.

Nguyễn Thị Từ Huy

*********

Nguồn:

http://www.rfavietnam.com/node/3872

Thảo luận

One thought on “Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị

  1. Trích lời của tác giả: {Nếu mai đây mọi người thấy tôi ngừng hẳn, không tham gia viết hay không tham gia các hoạt động mà ta gọi là « đấu tranh cho dân chủ » hiện nay, thì chỉ vì một lý do thôi : tôi nhìn thấy cuộc đấu tranh với cách thức đang được tiến hành hiện nay sẽ không dẫn tới dân chủ thực sự ; trái lại, nó đang chuẩn bị cho một cuộc nội chiến mới, một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ. Tôi không muốn tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc nội chiến mới ấy}.
    Tác giả đã nói hộ tâm trạng của nhiều người. Đã từng có những hy vọng, những niềm tin vào một hoạt động được gọi bằng cái tên hừng hực khí thế là “đấu tranh cho dân chủ”! Song trong thực tế đó chỉ là cái thứ ngụy trang cho niềm thù hận chua cay, tâm lý ăn thua khi mà chế độ này bị xóa sổ bởi một chế độ khác. Người ta cay cú, người ta hằn học người ta tức giận khi cái mà người ta muốn duy trì bị mất đi. Có thể lúc đầu ý tưởng của những người khởi xướng là tư duy tiến bộ nhằm mục đích tìm kiếm nền dân chủ thực sự cho dân tộc mình nhưng rồi khi tiến hành nó đã bị lệch lạc, móp méo bởi ý đồ của những người thực hành trực tiếp, đặc biệt khi lực lượng tiến hành luôn mang sẵn khối hận cũ không rũ bỏ nổi. Đáng tiếc cho những nhà “dân chủ” thực sự vì rằng số họ rất ít, họ bị lấn át, vùi dập bời chính sự tìm kiếm, dung nạp không chọn lọc của mình. “Hoạt động đấu tranh cho dân chủ” thì ít, nhưng cái thứ mượn danh của họ để nhằm mục đích khác thì quá nhiểu khiến nỗi nó chỉ còn cái vỏ rỗng tuếch mà thôi.
    Có những nơi, những lúc người ta mượn danh “Dân chủ” để chửi bới, ném đá những gì người ta căm hờn. Mượn từ “Đấu tranh cho dân chủ” để phát ngôn những điều người ta muốn, đả phá những chủ trương, đường lối của Đảng, của Nhà nước mà người ta muốn dập vùi. Dùng “tự do dân chủ” để đòi hỏi những điều trái với lợi ích của số đông, để chĩa mũi dùi vào những nhân vật có tầm ảnh hưởng của dân tộc, của đất nước bởi người ta không muốn ghi nhận công lao của những vĩ nhân bậc thầy ấy. Người ta cũng muốn dùng “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền” để làm bàn đạp hòng đạp đổ những gì Đảng CS và Nhà nước VN đã gây dựng mà người ta không thích, thậm chí người ta lạm dụng từ đấu tranh cho dân chủ để kích động đám đông gây mất trật tự ổn định xã hội nhằm đẩy đất nước, quê hương vào thế bất ổn chỉ vì họ không muốn khẳng định những thành tựu mà đất nước mình đạt được, họ muốn làm bẽ mặt những người đứng đầu đất nước trước thế giới, năm châu, họ muốn phế bỏ vai trò của Đảng cộng sản vì họ không là cộng sản. Có những người khi làm quan chức trong Đảng, trong Nhà nước đã lạm dụng chức quyền, gây phốt cho bản thân đến nỗi bị kỷ luật hoặc bị thu hút bởi sự xa hoa của nước ngoài trong lúc đất nước còn khó khăn chưa được đãi ngộ cao mà sinh bất mãn quay lại chửi rủa cái nôi đã nuôi dưỡng mình, mượn danh “đấu tranh cho dân chủ” để thỏa mãn cái nỗi ích kỷ bản thân … Tất cả chỉ nhằm thỏa mãn cái tâm lý ăn thua, cay cú bất mãn mà thôi.
    Thật sự cảm động trước cái tâm, cái tầm của tác giả. Từ xưa đến nay theo dõi những bài viết, những quan điểm của tác giả Nguyễn Thị Từ Huy cũng đã thấy toát lên tư duy thực sự hướng tới dân chủ tiến bộ chứ không tục tĩu, hằn học toát mùi xú uế như hầu hết những “nhà dân chủ” thùng rỗng kêu vang vẫn thường hùng hổ, ầm ĩ tuyên bố trên diễn đàn. Cảm ơn và chúc tác giả vững vàng, kiên định với lý tưởng của mình.
    Thân ái!

    Posted by Khánh Duy | Tháng Năm 30, 2017, 9:55 sáng

Trả lời

Lượt Xem

  • 1,020,122
free counters
