Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 4. Việt Nam và Thế Giới, 5. Đọc Báo Giùm Bạn, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 23/7

Lê Minh Nguyên

Tin Thế Giới

  1. Hải quân Trung-Nga lần đầu tập ở Biển Baltic

Hải quân Trung-Nga lần đầu tập ở Biển Baltic trong lúc một tàu do thám Trung Quốc trên vùng biển quốc tế đã theo dõi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Úc.

Bloomberg dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Úc nói giới chức của Bộ “có thể khẳng định rằng một chiếc tàu do thám Type 815 lớp Đông Điều, đang hoạt động ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Úc”.

“Tàu Trung Quốc vẫn nằm ngoài lãnh hải của Úc nhưng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Úc ở Biển San Hô.”

Cuộc tập trận chung Talisman Saber của Mỹ và Úc theo định kỳ diễn ra ở khu vực lân cận.

Thông cáo cho biết thêm, sự hiện diện của tàu do thám Trung Quốc không ảnh hưởng đến các mục tiêu của cuộc tập trận chung.

Kênh ABC của Úc đưa tin về hoạt động của tàu do thám Trung Quốc hôm 22/7.

Bộ Quốc phòng Úc cho hay: “Úc tôn trọng quyền của tất cả các quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải trên vùng biển quốc tế theo luật pháp quốc tế.”

Trung Quốc – Nga tập trận chung

Trong một diễn biến khác, lần đầu tiên hải quân Trung Quốc và Nga tập trận chung ở Biển Baltic ngay gần Ba Lan.

Ba tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng (PLAN) do khu trục hạm Hợp Phì mang hỏa tiễn đóng vai trò tàu chỉ huy đã cùng 10 tàu của Nga tập trận ở Baltic.

Bộ tư lệnh của cuộc tập trận Nga – Trung này đóng tại Vistula Spit, dải đất nằm ở cửa sông Vistula bên Vịnh Gdynia nhưng ở bên phần thuộc Nga sát với căn cứ Kaliningrad, theo đài báo Ba Lan.

Cuộc tập trận diễn ra từ 21-28/7, sau đó, ngày 30/7 Nga sẽ tổ chức đại lễ đánh dấu Hải quân Cách mạng 1917-2017.

Hiện hai tàu nguyên tử của Nga gồm cả tàu ngầm Peter Đại đế cũng vừa vào Biển Baltic để chuẩn bị lên St Petersburg dự lễ cuối tháng này. – BBC

2. Đại sứ Nga gây tranh cãi ở Mỹ kết thúc nhiệm kỳ

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga ở thủ đô của Hoa Kỳ, nhân vật chính trong cuộc điều tra Moscow can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ, đã kết thúc nhiệm kỳ hôm 22/7.

Theo Reuters, đại sứ quán Nga ở Washington viết trên Twitter rằng Phó đại sứ Denis V. Gonchar sẽ làm đại biện lâm thời cho tới khi người thay thế ông Sergei Kislyak tới nhận nhiệm vụ.

Ông Kislyak đã làm đại diện hàng đầu của Nga ở Mỹ kể từ năm 2008, và người sẽ tới thay ông là Thứ trưởng Ngoại giao Anatoly Antonov.

Việc đề cử ông Antonov, mà Kremlin vẫn chưa thông qua, được đưa ra vào thời điểm quan hệ sóng gió giữa Moscow và Washington, sau khi Hoa Kỳ cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm ngoái.

Tên của ông Kislyak nổi lên trong mối quan hệ với một số cộng sự của ông Trump. Hôm 21/7, tờ Washington Post đưa tin rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã nghe được chuyện ông Kislyak nói với người quản lý mình rằng ông đã thảo luận các vấn đề liên quan tới chiến dịch tranh cử, trong đó có cả các vấn đề quan trọng với Moscow, với ông Jeff Sessions trong chiến dịch tranh cử năm 2016, theo Reuters.

Trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông Sessions đã tự loại mình khỏi cuộc điều tra sự can dự của Nga do FBI tiến hành sau khi ông thừa nhận đã trao đổi với đại sứ Nga.

Ông Sessions đã bác bỏ chuyện thảo luận các vấn đề tranh cử với các quan chức Nga và nói rằng ông chỉ gặp ông Kislyak trên cương vị thượng nghị sĩ Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Michael Flynn từng buộc phải từ chức hồi tháng Hai sau khi xuất hiện tin ông đã không tiết lộ nội dung cuộc trò chuyện với ông Kislyak và lừa dối phó tổng thống về các cuộc gặp.

Cố vấn cấp cao đồng thời cũng là con rể của ông Trump, Jared Kushner, gặp ông Kislyak tại Tòa nhà Trump ở New York tháng 12 năm 2016 hay tháng Tư năm 2016 ở thủ đô Washington. Ông Kushner cũng gọi điện cho ông Kislyak trong khoảng thời gian từ tháng Tư và tháng 11 năm 2016.

Moscow bác bỏ chuyện can thiệp vào bầu cử Mỹ, trong khi ông Trump nói rằng chiến dịch tranh cử của ông không hợp tác với Nga. – VOA

3. Phe đối lập Venezuela kêu gọi đình công toàn quốc 2 ngày

Phe đối lập ở Venezuela tuyên bố đình công dài hai ngày trong tuần này nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro hủy bỏ cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi vào ngày 30/7 để bầu quốc hội mới.

Những người biểu tình đã tuần hành hôm 22/7 ở Caracas, tiến đến Tòa án tối cao, hô vang các khẩu hiệu phản đối kế hoạch của Tổng thống Nicolas Maduro về sửa đổi hiến pháp.

Lính cảnh vệ quốc gia đã sử dụng hơi cay tại ít nhất một địa điểm ở Caracas, ngăn chặn những người biểu tình bằng với cách phun hơi cay mù mịt và triển khai nhiều nhân viên công lực đi xe máy.

Bạo lực trong suốt bốn tháng bất ổn phản đối chính phủ đã làm hơn 100 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương, hàng trăm người bị bắt giam, và càng làm suy thoái thêm nền kinh tế đã lao dốc trong hơn 3 năm qua. – VOA

4. Brexit: Anh cần ít nhất 3 năm ‘chuyển tiếp’

Chính phủ Anh quốc đồng ý rằng cần có một thời kỳ chuyển tiếp sau tháng 3/2019 để nước Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu.

Trả lời BBC hôm thứ Bảy, ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế nói một thời gian 24-25 tháng không phải là một vấn đề lớn.

Thậm chí ông Fox, nhân vật hàng đầu trong nhóm chính trị gia Brexiteer (ủng hộ ra khỏi EU) của đảng Bảo thủ, còn gợi ý về hạn chuyển tiếp là tận năm 2022.

Ông cũng nói rằng Anh “chờ 40 năm để ra khỏi EU thì thêm vài tháng không phải là chuyện lớn”.

Ông nói điều quan trọng là thời gian chuyển tiếp đó không nên kéo dài quá kỳ bầu cử Nghị viện Anh tiếp theo, dự kiến vào năm 2022.

Đây là dấu hiệu rõ nhất chính phủ Anh tin rằng nước này khó có thể hoàn tất được các thủ tục ra khỏi EU đúng hạn ngày 31/03/2019.

Mấy năm thì đủ?

Tranh cãi mấy tuần qua trong chính phủ Anh xoay quanh phương án để thời kỳ chuyển tiếp ở mức ngắn, 2 năm, hay dài hơn, 4 năm.

Thủ tướng Theresa May không phát biểu cụ thể về độ dài của giai đoạn này mà chỉ muốn gọi đây là “thời kỳ thực hiện Brexit” (implementation period), hàm ý Anh dùng thời gian đó để đem vào áp dụng các quy định mới tách mình ra khỏi cơ chế EU.

Tuy thế, các chính trị gia khác thì gọi đây là “thời kỳ chuyển tiếp” (transitional period).

Mới đây, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove cũng nói Anh cần chấp nhận tự do di trú trong giai đoạn chuyển tiếp để “tiếp cận thị trường lao động EU”.

Theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, sau khi chính thức gửi đơn (tháng 3/2017) để ra khỏi EU, Anh Quốc có đúng hai năm để hoàn tất quá trình này.

Nhưng ngày càng có nhiều tiếng nói từ giới doanh nghiệp Anh và châu Âu yêu cầu London đề ra quá trình chuyển tiếp vì họ không tin là hai năm có thể đủ cho Anh và EU hoàn tất đàm phán.

Nếu không đạt được thoả thuận thương mại mới với EU, giao thương của Anh với EU từ ngày 1/04/2019 sẽ được điều chỉnh bằng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà cả hai là thành viên.

Nhưng giới doanh nghiệp Anh nói các quy định của WTO sẽ đem lại mức thuế nhập cao hơn nhiều cho hàng hoá Anh bán vào EU so với mức bằng không như hiện nay vì Anh thuộc EU. – BBC

5. Người Đài Loan biểu tình, đòi thắp hương

Hơn 10 nghìn người Đài Loan, do các nhóm tôn giáo dẫn đầu, hôm 23/7 đã đổ ra đường phố để phản đối nỗ lực ngăn chặn việc thắp hương và đốt tiền giấy.

Các nhóm này nói rằng chính phủ nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng của hương và vàng mã thay vì ngăn cản, theo Focus Taiwain.

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho biết đang cân nhắc đưa ra một luật lệ, theo đó yêu cầu phải kiểm tra hương và tiền giấy để ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm gây hại cho môi trường.

Đây là một phần nỗ lực của chính phủ Đài Loan nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc thắp hương và đốt tiền giấy trong các lễ hội văn hóa và tôn giáo.

Theo BBC, ngoài ra, chính quyền còn tính tới chuyện giảm bớt việc đốt pháo.

Chính phủ đã ra một thông cáo nói rằng sẽ không ra lệnh cấm, nhưng kêu gọi các nhóm tôn giáo “có các biện pháp phù hợp nhằm giảm bớt nguy cơ ô nhiễm”.

Tin cho hay, một ngôi đền đã ngưng thắp hương, trong khi một ngôi khác đã bật thu âm tiếng pháo, thay vì đốt thật. – VOA

6. Vì sao Trung Quốc ngưng xây dựng ở Quảng Châu?

Chính quyền thành phố Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc hôm 23/7 quyết định ngưng mọi dự án xây dựng.

Chỉ thị này được đưa ra sau khi một chiếc cần cẩu tại một công trường đổ sập một ngày trước đó, làm 7 người thiệt mạng, theo Reuters.

Ủy ban phụ trách về xây dựng và nhà ở của Quảng Châu nói rằng mọi công trường ở thành phố cần phải được kiểm tra an toàn trước khi công việc xây dựng tái tục.

Theo hãng tin của Anh, vụ tai nạn xảy ra hôm 22/7 tại một công trường thuộc một đơn vị của công ty xây dựng truyền thông Trung Quốc.

Các vụ nổ và tai nạn thường xảy ra ở Trung Quốc, một phần vì việc thực thi an toàn lao động lỏng lẻo, theo Reuters.

Chính quyền Trung Quốc vừa qua đã cam kết cải thiện việc kiểm tra và thanh tra để ngăn chặn các vụ tai nạn như vậy. – VOA

7. Bạo lực leo thang tại Jerusalem, Hội Đồng Bảo An họp khẩn

Trong vòng hai ngày 21 và 22/07/2017, vòng xóay bạo lực tại thành phố thánh Jerusalem và khu phụ cận đã làm cho 8 người chết, trong đó có  5 người Palestine và ba người Israel.

Xung đột bùng lên từ khi chính quyền Israel, vì lý do an ninh, ban hành các biện pháp mới, kiểm sóat lối vào quảng trường các đề thờ Hồi Giáo bằng máy dò kim loại. Người Palestine nghi ngờ Israel muốn độc quyền kiểm sóat khu thánh địa này, hiện do Jordanie quản lý.

Từ Jerusalem, thông tín viên Guilhem Delteil gửi về bài phóng sự :

Trong một con phố nhỏ của khu phố cổ, hàng trăm người Hồi Giáo ngày nào cũng vậy từ một tuần nay thể hiện sự gắn bó của họ với nhà thờ Al Qaqsa và với nhà tiên tri Mohamet. Các khẩu hiệu được hô vang mỗi khi họ đối diện với cảnh sát Israel. Hôm qua cảnh sát đã chặn đường  dẫn tới nhà thờ Hồi Giáo.

Một người đàn ông trong đám đông nói : « Họ không muốn có đông người tụ tấp. Họ muốn chia rẽ chúng tôi, ngăn cản chúng tôi tập họp vào một nơi ».

Vào giờ cầu nguyện, một giáo sĩ lên tiếng kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh trong khi tập trung cầu nguyên. Nhưng trong lúc các tín đồ im lặng, người ta vẫn nghe thấy có nhiều tiếng súng nổ.

Các vụ đụng độ đã nổ ra bên ngoài bức tường nhà thờ, sau đó yên tĩnh tạm thời trở lại. Nhưng những người phản kháng vẫn chuẩn bị cho một cuộc đối đầu sau buổi cầu kinh cuối cùng trong ngày.

Một người đàn ông khác nói : « Các vị sẽ thấy, trong 10 phút nữa sẽ lại như chiến tranh cho mà xem ».

Sau buổi cầu nguyện, một nhóm thanh niên tiến lại gần rào chắn lại hô hào các khẩu hiệu phản đối. Cảnh sát  bắn chỉ thiên và dùng vũ lực giải tán đám đông.

Theo yêu cầu của ba nước Pháp, Thụy Điển và Ai Cập, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn cấp vào ngày  24/07/2017 để tìm một giải pháp ngăn chận bạo lực lan rộng.

Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Israel và Jordanie cùng tìm giải pháp chung để bảo vệ an ninh cho người Palestine lẫn người Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cam kết tôn trọng « nguyên trạng pháp lý”. – RFI

Tin Hoa Kỳ

8. Trump Jr. và Manafort đồng ý hợp tác với ủy ban điều tra vụ Nga

Con trai của Tổng Thống Trump, ông Donald Trump Jr., và cựu chủ tịch ủy ban tranh cử Paul Manafort vừa đồng ý hợp tác với Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Mỹ trong cuộc điều tra về can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, theo bản thông cáo của văn phòng chủ tịch ủy ban, ông Chuck Grassley.

Đại diện của cả hai ông Trump Jr. và Manafort đều xác nhận điều này với ABC News.

Điều này xảy ra một ngày sau khi các thượng nghị sĩ cảnh cáo sẽ gửi giấy triệu tập (subpoena) cả hai người trong khi tiến hành cuộc điều tra.

Cả Nghị Sĩ Grassley (Cộng Hòa, Iowa) và giới chức cao cấp nhất phía Dân Chủ, Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein (California),  hôm Thứ Năm bày tỏ sự lạc quan là sẽ có sự hợp tác của hai nhân vật nói trên.

“Tôi không lo ngại vì nếu họ không xuất hiện, họ sẽ nhận được giấy triệu tập,” bà Feinstein cho hay.

Glenn Simpson, người sáng lập công ty Fusion GPS, một công ty nghiên cứu được những người chống đối ông Trump thuê để điều tra mối quan hệ của ông với Nga, cũng được mời ra điều trần tuần tới, nhưng từ chối.

Ông Grassley nói rằng công ty này sẽ được gửi giấy đòi để xuất hiện trước ủy ban. – nguoiviet

9. Giám đốc truyền thông Nhà Trắng mới chặn rò rỉ thông tin

Ông Anthony Scaramucci, tân giám đốc truyền thông của Tổng thống Trump, hôm 23/7 tuyên bố rằng một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông là ngăn chặn việc rò rỉ thông tin và rằng nhân viên dưới quyền ông sẽ bị sa thải nếu tình trạng đó tiếp diễn.

“Nếu chúng tôi không thể chấm dứt việc rò rỉ, tôi là một doanh nhân nên tôi sẽ có hành động mạnh tay để chấm dứt việc rò rỉ đó”, ông Scaramucci nói trên chương trình “Fox News Sunday”.

Còn trong chương trình “Face the Nation” của kênh CBS, tân giám đốc truyền thông Nhà Trắng này nói rằng những người tiết lộ thông tin “thực sự không phải người Mỹ”, và rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp với cấp dưới vào ngày 24/7.

Theo Reuters, việc tuyển ông Scaramucci, một chuyên gia tài chính Phố Wall và cũng là người gây quỹ thuộc phe Cộng hòa, sẽ mang phong cách mạnh mẽ tới văn phòng báo chí của Nhà Trắng, trong khi Tổng thống Trump đáp trả các cuộc điều tra về việc Nga hợp tác với chiến dịch tranh cử của ông hồi năm ngoái.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đột ngột từ chức sau khi ông Scaramucci được bổ nhiệm. Bà Sarah Sanders, người phó của ông Spicer, đã được chọn lên thay ông.

Ông Scaramucci buộc phải đối phó với tình trạng rò rỉ thông tin ngay trong những ngày đầu tiên trên cương vị mới.

Tờ Washington Post tuần trước đưa tin rằng ông Trump và nhóm chuyên trách về pháp luật của ông đã tính tới sử dụng quyền năng của tổng thống để ân xá cho các trợ lý, các thành viên gia đình và thậm chí cả bản thân mình. – VOA

10. Các lãnh đạo QH Mỹ đạt thỏa thuận về trừng phạt Nga

Một nhóm các nhà lãnh đạo lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận về các biện pháp trừng phạt mới dành cho việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và tham chiến ở Ukraine và Syria, cùng với các hình phạt kinh tế nhằm vào Iran và Bắc Triều Tiên.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu hôm 25/7 về dự luật.

Tuy nhiên, chưa rõ là Tòa Bạch Ốc có thể sẽ phản ứng với dự luật này như thế nào. Hôm 23/7, các phụ tá của Tổng thống Trump đưa ra những quan điểm khác nhau trong các cuộc tọa đàm thời sự hôm 23/7 về việc liệu ông Trump có ký chuẩn thuận dự luật này hay sẽ phủ quyết nó và đứng trước nguy cơ bị Quốc hội bác bỏ.

Các điều khoản của dự luật sẽ yêu cầu ông Trump đệ trình lên Quốc hội một báo cáo giải thích lý do ông muốn nới lỏng hoặc chấm dứt các biện pháp trừng phạt chống Moscow.

Quốc hội sẽ có ít nhất 30 ngày để tổ chức các phiên điều trần và sau đó bỏ phiếu chấp thuận hoặc từ chối biện việc ông Trump nới lỏng trừng phạt.

Hành động của Quốc hội về dự luật xuất hiện giữa lúc nhiều tháng qua đã diễn ra những cuộc điều tra về việc Nga can thiệu vào cuộc bầu cử nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng.

Ông Trump hầu như bác bỏ cuộc điều tra về Nga. – VOA

11. 8 người chết trong thùng xe tải ở Texas

Cảnh sát bang Texas, miền nam nước Mỹ, cho biết 8 người đã chết trong thùng xe container tại một bãi đậu xe của hãng Walmart.

Sếp của Sở Cứu hỏa San Antonio Charles Hood cho biết ít nhất 28 người, trong đó có trẻ em, đã được đưa ra khỏi xe tải. 17 người trong số họ bị thương nặng vì nóng bức.

Đây là một xe container đông lạnh, nhưng điều hòa không khí đã không hoạt động.

Ông Hood cho biết người lái xe tải đã bị bắt.

Vụ việc bị phát hiện khi có người từ xe tải xin nước của một nhân viên Walmart.

Nhân viên đó đã cho nước và sau đó gọi cảnh sát đến kiểm tra.

Cảnh sát trưởng William McManus nói: “Chúng tôi thấy đây là một vụ tội phạm buôn bán người”. Ông nói vụ này là một “thảm kịch khủng khiếp”.

San Antonio chỉ cách tiểu bang Nuevo Leon của Mexico vài giờ lái xe. – VOA

Tin Việt Nam

12. Hình ảnh Thủ tướng Việt Nam gây tranh cãi

Hình ảnh một mình ông Nguyễn Xuân Phúc được che ô giữa trời mưa to hôm 22/7 đang gây ra các phản ứng trái chiều trên mạng xã hội.

Bức ảnh được truyền thông trong nước đăng tải cho thấy rằng người đứng đầu chính phủ Việt Nam được một người đứng sau che ô giữa trời mưa nặng hạt trong một sự kiện ở tỉnh Quảng Nam.

Trên sân khấu khi ấy, còn có hai cụ bà, một người đàn ông mặc áo mưa mỏng, cùng ba thanh niên mặc áo xanh nước biển của lực lượng tình nguyện đứng “dầm mưa”.

Về chương trình có tên gọi “Một thời hoa đỏ”, báo Dân Trí đăng tải bài viết có tựa đề: “Thủ tướng đội mưa tri ân người có công cách mạng tiêu biểu”.

Dưới hình ảnh gây tranh cãi, tờ báo của Hội khuyến học Việt Nam viết: “Đây là chương trình nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trên một diễn đàn trên Facebook, một người sử dụng tên Tô Vũ Lực bình luận: “Ôi thiên đường ô dù”, trong khi một người khác tên Tú Trần lại chọn cách đăng hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng nghiêm dưới trời mưa to trong dịp tới viếng mộ chiến sĩ vô danh ở thủ đô Moscow hồi tháng trước.

Facebooker này cũng đăng ảnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng ô che cho đệ nhất phu nhân Michelle Obama, kèm theo bình luận, “Những hình ảnh biết nói…”

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với Thủ tướng Phúc để ghi nhận ý kiến của ông.

Báo điện tử của chính phủ Việt Nam trích lời ông nói tại sự kiện biểu dương người có công khác tại Quảng Nam: “Tất cả chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công còn khó khăn. Việc chăm sóc sức khỏe khi đau yếu, việc chữa trị những vết thương do chiến tranh để lại, việc chăm lo học hành và giải quyết việc làm chưa được chu đáo…”

Trên Facebook, luật sư Lê Luân viết: “Tri ân công lao các Mẹ Việt Nam Anh Hùng dưới trời mưa lớn, nhưng các mẹ mặc áo mưa giấy đỡ lấy bằng khen trĩu nặng trên đôi tay gầy mòn, còn ông Thủ tướng đứng vỗ tay dưới chiếc ô che của một người tháp tùng”.

Luật sư này viết thêm: “Văn hoá ứng xử là một vấn đề thiếu hụt cực kỳ nghiêm trọng trong nếp sống của người Việt, đặc biệt là từ phía các quan chức. Cái sự quan cách vẫn còn nặng nề và dường như nó vẫn chưa được cải thiện cho đến nay”, ông viết.

“Hãy nhìn Thủ tướng Shinzo Abe của nước Nhật quỳ gối trước các nạn nhân trong thảm hoạ năm 2014 để thấy được văn hoá ứng xử giữa người đứng đầu nội các của một cường quốc Châu Á thân thiện và tình người đến thế nào”.

Trong khi đó, cũng trên Facebook, một người sử dụng tên Lê Hiếu đăng hình ảnh gây tranh cãi của ông Phúc kèm theo bình luận: “Để đây và chờ xác minh làm rõ. Lỗi này chắc chắn của BTC [Ban tổ chức], không phải do TT [Thủ tướng]”.

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Việt Nam “gây bão” mạng xã hội. Tháng Tám năm ngoái, ông Phúc cũng vấp phải chỉ trích sau khi xuất hiện video và hình ảnh đoàn xe tháp tùng ông tại các tuyến đường được cho là phố đi bộ ở Hội An, Quảng Nam.

Sau đó ít lâu, người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã công khai ngỏ lời xin lỗi người dân, khiến nhiều nhà quan sát cho rằng ông “chịu áp lực từ mạng xã hội”.

Theo thống kê, ước tính có hơn 35 triệu người sử dụng Facebook, một trong các mạng xã hội được ưa thích nhất ở Việt Nam. – VOA

13. Trung Quốc khai trương rạp chiếu phim ở đảo Phú Lâm

Trung Quốc vừa khai trương một rạp chiếu phim hiện đại trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa có tranh chấp, theo báo chí nhà nước Trung Quốc. Động thái này là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm xác lập thẩm quyền đối với khu vực.

Tin cho hay 200 cư dân và binh sĩ đã xem một bộ phim Trung Quốc hôm 22/7 tại Rạp Ngân Long Tam Sa trên đảo Phú Lâm, thuộc thành phố Tam Sa, thành phố mới nhất của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phú Lâm, hiện do Trung Quốc kiểm soát và gọi là Vĩnh Hưng đảo, là đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa có tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam.

Trung Quốc lâu nay mở rộng các cơ sở trên các đảo họ kiểm soát và khuyến khích dân đến định cư. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã xây các đảo nhân tạo, cùng với đó là các cơ sở quân sự, đường băng, để tăng cường kiểm soát khu vực.

Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đã đưa ra những tuyên bố chủ quyền đối nghịch với Trung Quốc ở Biển Đông.

Việc khai trương rạp chiếu phim mới đây là một phần trong kế hoạch của cơ quan quản lý văn hóa địa phương nhằm thiết lập các dịch vụ cộng đồng trên các đảo thuộc thẩm quyền của thành phố Tam Sa.

Tháng 4 năm ngoái, Tam Sa đã mở cửa thư viện công cộng đầu tiên. “Thành phố” này cũng có một sân vận động và đã tổ chức một số hoạt động văn hóa để làm phong phú cho đời sống của cư dân.

Đồng thời với tin tức về rạp chiếu phim trên Phú Lâm, Tân Hoa Xã loan báo tàu nghiên cứu mang tên Khoa Học (Kexue) của Trung Quốc đang tiến hành “quan sát khoa học” ở Biển Đông.

Tin này không nói về vị trí cụ thể của tàu Khoa Học, song cho biết 12 thiết bị lặn do Trung Quốc phát triển sẽ thu thập và gửi về các dữ liệu theo thời gian thực trong vòng một tháng tới.

Các thông tin thu thập bao gồm nhiệt độ, độ mặn, độ đục, mức oxy hòa tan, tốc độ và hướng của dòng hải lưu.

Đây là lần triển khai cùng một lúc nhiều thiết bị lặn khảo sát nhất của Trung Quốc ở khu vực.

Khoa Học là tàu nghiên cứu biển tiên tiến nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Còn tàu nặng 4711 tấn được đưa vào sử dụng hồi tháng 4/2014. – VOA

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 784

Thư viện

free counters