Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 4. Việt Nam và Thế Giới, 5. Đọc Báo Giùm Bạn

Đức Giáo Hoàng bảo vệ tự do tại Cuba

Mai Vân

RFI – Thứ năm 29 Tháng Ba 2012

Chuyến viếng thăm Cuba của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô 16, đươc báo giới Pháp theo dõi sát sao. Trong hàng tít đầu tiên trang nhất của mình, tờ La Croix ghi nhận : “Tại Cuba, Đức Giáo Hoàng đã bảo vệ các quyền tự do”.

Tờ báo giải thích bên dưới là trong 3 ngày, Đức Giáo Hoàng đã cổ vũ mạnh mẽ những thay đổi đang được tiến hành ở đảo, trong khi ngài vẫn nhấn mạnh trên vai trò của Giáo hội trong đời sống tâm linh.

Trong bài xã luận, La Croix nhận thấy là quan hệ giữa Nhà nước Cuba và Giáo hội, người trung gian giữa chính quyền và đối lập, đã êm thắm hơn là trong quá khứ. Và trong phát biểu của ngài, Đức Giáo Hoàng đã muốn bảo vệ những điều đã đạt được, tuy ngài không tránh né vấn đề số phận tù nhân chính trị hay những khó khăn hàng ngày của người dân, trong cuộc tiếp xúc với ông Raul Castro.

La Croix, một cách hóm hỉnh cho là khi đến Cuba, Đức Giáo Hoàng không có ý định thúc đẩy sự sụp đổ của một chế độ đã cạn hơi sức, mà ngài muốn hỗ trợ một tiến trình thay đổi thực sự, tuy chậm chạp, qua việc duy trì đối thoại với lãnh đạo Cuba. Như thế, ngài đóng góp vào “sự xích lại gần nhau giữa chính quyền và người dân, giữa những người Cuba với nhau, những người tin tưởng vào Đức Chúa và những người không tin tưởng.”

La Croix cũng trở lại việc Đức Giáo Hoàng đã không tiếp xúc với các nhà ly khai, đối lập Cuba. Tờ báo trích dẫn giải thích của cha Lombardi, phát ngôn viên Toà Thánh, là không có cuộc tiếp xúc với bất kỳ nhóm nào được dự kiến trong chương trình, cho dù là tôn giáo. Có lẽ, theo tờ báo, là để làm nhẹ đi một chưong trình đã khá nặng nhọc đối với một nguời 84 tuổi.

Trong bài xã luận của mình, báo Le Monde nhìn vấn đề dưới một góc độ khác. Đối với tờ báo, Đức Giáo Hoàng đã không gặp giới ly khai trong một chuyến viếng thăm có tính chất thuần tôn giáo. Có lẽ đây là điều kiện mà chế độ Castro đã đưa ra cho chuyến đi của ngài. Và cũng hiểu được là Tòa Thánh đã tỏ quan điểm thực tế. Vì nếu không thì sẽ làm cho giáo hội Cuba mất đi hậu thuẫn rất to lớn mà chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng mang lại.

Le Figaro cũng dành một trang báo cho chuyến đi này với cùng cái nhìn với đồng nghiệp La Croix qua tựa đề : ở La Habana, Đức Giáo Hoàng khuyến khích chế độ Cộng sản thay đổi, tít lớn bên trên bức ảnh Đức Giáo Hoàng cầm tay Fidel Castro trong cuộc tiếp xúc hôm qua, thứ Tư.

Trong hàng tựa bài phân tích bên dưới, tờ báo nhận thấy : “Chính quyền Cuba cần đến Giáo hội Công giáo”. Tác giả bài phân tích Patrick Bele, đánh giá là đối với chính quyền Castro, Giáo hội là đối tác quý báu. Trong một đất nước mà đảng Cộng sản kiểm soát hầu như phần lớn các tổ chức xã hội dân sự, thì chế độ cần có một người đối thoại đươc xem là độc lập.

Như vào năm 2010 để giải quyết vấn đề gai góc của tù chính trị, cho thấy dấu hiệu cởi trói, thì ông Raul Castro một cách tự nhiên đã quay sang Giáo hội Công giáo, và Đức Hồng Y Ortega đã làm trung gian hòa giải.

Để cho thấy nhũng dấu hiệu cởi mở, thay đổi của chế độ, chính quyền Cuba đã thấy ở Giáo hội một đồng minh tuyệt hảo.

Nhiều nhà ly khai đã tỏ ra lo ngại về sự xích lại gần nhau này, sợ rằng giáo hội bị lợi dụng. Nhưng Le Figaro cho là phải công nhận một điều, chưa bao giờ Giáo hội Công giáo nổi bật như vậy dưới mắt người Cuba từ cách mạng năm 1959 đến nay. Và chế độ Cuba có thể tự hào là đã mở cửa thật sự, cho dù không có cải tổ chính trị.

***********

Nguồn:

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120329-aung-san-suu-kyi-tam-diem-cuoc-bau-cu-bo-sung-tai-mien-dien

 

 

Thảo luận

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Một vòng các blog ngày 30-3-2012 « Chau Xuan Nguyen & all posts - Tháng Tư 1, 2012

  2. Pingback: Một vòng các blog ngày 31-3-2012 « Chau Xuan Nguyen & all posts - Tháng Tư 2, 2012

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 882

Thư viện

free counters