Bài Viết
3. Văn Hóa - Xã Hội, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Đỗ Thái Nhiên: CƯC ĐOAN TƯ NHÂN Và CƯC ĐOAN NHÀ NƯỚC

Đỗ Thái Nhiên

Trên blog “ vqhn.wordpress.com ”, ngày 5 tháng 8 năm 2012, ông Vũ Quý Hạo Nhiên đã phổ biến một bài viết mang tên “Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước”. Bài viết này có hai ý kiến chính xin được trích dẫn nguyên văn:

1) Người cực đoan là người cho rằng mình luôn luôn đúng, và ai nghĩ khác, nói khác, làm trái ý mình, đều là kẻ thù.

Theo định nghĩa này thì trong dân tộc Việt Nam toàn cầu có ít nhất hai nhóm cực đoan.

a)   Nhà cầm quyền Cộng Sản, khi nhìn thấy ai nghĩ khác mình, đều cho là phản động hoặc bị thế lực thù nghịch lợi dụng. Đây là nhóm cực đoan nhà nước.

b)   Những người tự xưng chống Cộng, khi thấy ai nghĩ khác mình, nói khác mình, đều cho là Cộng Sản và tay sai. Nhóm này là một nhóm cực đoan tư nhân.

2) Nguy hiểm nhất là khi nhóm-cực-đoan-không-cầm-quyền lại được trao quyền do sự đầu hàng của người khác chẳng hạn. Khi đó yếu tố phân biệt giữa cực đoan Bolsa với cực đoan Hà Nội bỗng biến mất và cực đoan Bolsa bỗng có dịp triển khai tính cách giống-hệt-cộng-sản của họ.

Bình luận:

Đối tượng của người cầm bút là người đọc. Vì vậy, điều quan trọng là độc giả đã nghĩ gì về bài viết của tác giả, chứ không là tác giả đã nghĩ gì trong khi cầm bút. Bài viết của Vũ quý Hạo Nhiên đã đẩy người đọc đi tới các nhận định sau đây:

1)      VQHN đã gợi ý đồng hóa những-người-không-chấp-nhận-CS, những nạn nhân của chế độ CS dưới danh xưng diễu cợt: cực đoan Bolsa. VQHN lên án “cực đoan Bolsa” giống-hệt-cọng-sản, nếu có quyền. Như vậy VQHN đã biến cuộc tranh cãi giữa “cưc đoan Bolsa với nạn nhân của cực đoan thành cuộc chiến chụp mũ lẫn nhau. Do đó VQHN là hiển nhiên là một phần tử trên đấu trường cực đoan.

2)      Theo VQHN quyền của “cực đoan Bolsa” là quyền của kẻ được người khác đầu hàng. Làm thế nào phân biệt được sự khác nhau giữa đầu hàng trên trận địa quân sự và nghệ thuật “mềm nắn, rắn buông” trong đấu tranh chính trị? Chính nghệ thuật này vừa làm “hạ hỏa” mọi tranh cãi, vừa giúp các phe phái dị biệt ý kiến dần dần tìm ra đồng thuận.

3)      Cực đoan là gì? Cực đoan bao gồm cực đoan làmcực đoan không làm điều gì đó. Nói cách khác: đời sống bao gồm ba loại hành động:

a)   Cực đoan không làm ( bất cập)

b)   Cực đoan làm ( thái quá )

c)   Hành động chừng mực ( trung dung)

Hành động (a) và (b) là bệnh thái, là Động.

Hành động (c) là thường thái, là Tĩnh.

Giông bão (động) phải tìm về gió thuận mưa hòa ( tĩnh )

Chiến tranh (động ) phải tìm về hòa bình ( tĩnh)

Các loại cực đoan (động ) phải tìm tới hòa hoãn ( tĩnh ). Đó là qui luật hằng cửu của đời sống. Thời gian để “hòa hoản hóa” các loại cực đoan là dài hay ngắn? Câu trả lời tùy thuộc ở vai trò tích cực hay không của xã hội trong viec vận dụng giáo dục, tuyền thông, luật pháp  nhằm chuyển hóa thái độ ứng xữ của người dân. Sở dĩ truyền thông được gọi là quyền thứ tư bên cạnh hành pháp, lập pháp và tư pháp bởi vì truyền thong có tác dụng rất mạnh mẽ lên dòng suy nghĩ của xã hội, và trên nổ lực giải trừ mọi cực đoan.

Mặt khác, tất cả va chạm trong xã hội bao giơ cũng là va chạm hai giai đoạn. Giai đoạn một là cuộc tranh cãi gay gắt giữa đôi bên. Bên này là chính đề. Bên kia là phản đề. Trong va chạm này có thể xảy ra cực đoan chính đề hay cực đoan phản đề. Giai đoạn hai: Kết thúc cuộc va chạm vừa nói sẽ là trạng thái tổng hợp đề, trạng thái hòa hoản. Đó là qui luật nghiêm trang của lịch sử.

Lời nhắn kính gửi Vũ Quý Hạo Nhiên:

Hạo Nhiên là ngay thẳng, là chính trực. Vũ Quý là sức mạnh quý giá.

VQHN hãy nương vào sức mạnh quý giá của chính trực để ngưng phản công những người bị VQHN gọi là cực đoan bằng các nhóm chữ “ Cực đoan Bolsa” hoặc “ giống-hệt-cọng-sản”

Thay vào đó VQHN hãy vận dụng luật tắc động tìm về tĩnh của triết học, luật tắc chính đề, phản đề tìm về tổng hợp đề của lịch sử để bình tĩnh và nhẹ nhàng bào mòn mọi cực đoan mà trên trận doanh bút mực VQHN không thể không đương đầu. Đó còn là nội dung căn bản của nghiệp làm báo trong xã hội dân chủ đa nguyên./.

Đỗ Thái Nhiên

(9.8.2012)

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 861

Thư viện

free counters