Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 4. Việt Nam và Thế Giới, 5. Đọc Báo Giùm Bạn

Mỹ lên án Trung Quốc về Biển Đông

Thanh Vân

Vietnamnet – Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc sử dụng vũ lực để xác lập tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Hoa Đông; Nổ lớn ở nhà máy chiết xuất khí propane tại Mỹ… là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 29/7 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực để xác lập các tuyên bố chủ quyền tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Theo hãng tin Kyodo, động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc ngày càng gia tăng tuyên bố chủ quyền hàng hải.

“Thượng viện Mỹ chỉ trích việc sử dụng những hành động bức ép, lời đe dọa hay vũ lực của các tàu hải quân, an ninh hàng hải hoặc tàu cá và máy bay quân sự lẫn dân sự trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, để khẳng định tuyên bố chủ quyền với biển hoặc lãnh thổ tranh chấp hay thay đổi hiện trạng”, nghị quyết có đoạn.

Mỹ, Trung Quốc, Biển Đông, Hoa Đông
Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: Forextv)

Nghị quyết trên được các thượng nghị sĩ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đệ trình hồi tháng 6. Nghị quyết lưu ý việc tàu công vụ Trung Quốc gia tăng hoạt động tại gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp với Nhật và ở những khu vực khác trên Biển Hoa Đông, Biển Đông.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho rằng, với động thái này, Thượng viện Mỹ hy vọng sẽ kiềm chế được Bắc Kinh, giữa lúc tàu Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng biển gần Senkaku/ Điếu Ngư. Nghị quyết tuyên bố rằng, Mỹ chống lại mọi hành động đơn phương tại quần đảo hiện đang do Tokyo kiểm soát ở Biển Hoa Đông.

Theo nghị quyết này, Mỹ có “lợi ích quốc gia trong việc những tàu thuyền, máy bay tự do đi lại trên vùng biển châu Á – Thái Bình Dương”. Nghị quyết cũng bày tỏ thái độ ủng hộ đối với việc xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông, thúc giục mọi quốc gia hỗ trợ những nỗ lực của khối ASEAN trong vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, theo BBC, Tướng Herbert Carlisle, người giám sát lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, cho rằng những động thái đòi chủ quyền lãnh thổ “hung hăng” của Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ “tính toán sai lầm”, nhưng cũng giúp Washington tăng cường quan hệ với các nước khác tại khu vực.

Thanh Vân

*****

Nguồn:

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/133486/the-gioi-24h-my-len-an-trung-quoc-ve-bien-dong.html

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 862

Thư viện

free counters