Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 4. Việt Nam và Thế Giới, 5. Đọc Báo Giùm Bạn

Bắc Kinh cảnh cáo các tân dân biểu Hồng Kông đòi độc lập

Tú Anh

RFI  – ngày 06-09-2016 14:58

media
Ứng viên Nathan Law- La Quán Thông đắc cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông. Ảnh ngày 05/09/2016.

Trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 04/09/2016, lần đầu tiên 5 ứng cử viên có chủ trương Hồng Kông tự trị hay độc lập với Hoa lục, lọt vào nghị viện. Ngay lập tức, Bắc Kinh lên tiếng cấm các tân dân biểu này « vận động độc lập cả ở trong lẫn ngoài nghị trường ».

Ngày 05/09/2016, tức ngay sau khi có những kết quả bầu cử đầu tiên, phát ngôn viên Văn phòng Hồng Kông và Macao sự vụ dọa trước là không tha thứ « bất kỳ ai đề cập đến độc lập bên trong cũng như bên ngoài viện Lập Pháp ».

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh « cực lực chống lại mọi hoạt động có liên quan đến (chủ trương) Hồng Kông độc lập dưới mọi hình thức, bên trong cũng như bên ngoài Hội Đồng Lập Pháp » và « ủng hộ mạnh mẽ chính phủ Hồng Kông để trừng phạt (những dân biểu vi phạm) theo quy định của pháp luật ».

Trung Quốc lo ngại các dân biểu trẻ tuổi Hồng Kông xuất thân từ phong trào cách mạng Dù Vàng sẽ biến nghị trường thành diễn đàn tranh đấu sau khi chiến dịch chiếm đóng đường phố gây áp lực chính trị vào năm 2014 thất bại trước thái độ không khoan nhượng của Bắc Kinh.

Bản thông cáo lên án các ứng cử viên « lợi dụng bầu cử để cỗ vũ công khai » cho xu hướng đòi độc lập. Hành động này, theo quan điểm của Bắc Kinh là « đi ngược lại quyền lợi » của tất cả người dân Kồng Kông, vi phạm Hiến pháp Trung Quốc và Hồng Kông, theo như trích dẫn của Tân Hoa xã .

Theo AFP, cuộc bầu cử hôm Chủ nhật xảy ra trong bối cảnh người dân địa phương ngày càng nghi ngờ Bắc Kinh muốn giới hạn mọi quyền tự do tại nhượng địa cũ của Anh Quốc. Cử tri đi bầu đông đảo đạt mức kỷ lục 58%.

Cho dù chính quyền thân Trung Quốc đã cấm 6 ứng cử viên có xu hướng đòi độc lập tranh cử nhưng phe đối lập vẫn giành thêm ghế và củng cố thiểu số có quyền phủ quyết nhất là các dự luật được xem đi ngược lại các quyền tự do.

*********

Nguồn:

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160906-bac-kinh-canh-cao-cac-tan-dan-bieu-hong-kong-doi-doc-lap

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 823

Thư viện

free counters