Bài Viết
2. Chính Trị - Kinh Tế, 3. Văn Hóa - Xã Hội, 5. Đọc Báo Giùm Bạn, 7. Diễn Đàn Bạn Đọc

Một cách nhìn khác về bài “Cờ về chiều tung bay phấp phới, gợi lòng này…”

Linh Nhân

17-1-2017

Đọc bài viết “Cờ về chiều tung bay phấp phới, gợi lòng này…” của tác giả Đoan Trang, tôi hiểu ý tốt của tác giả là muốn lập luận biện minh nhằm tạo một sự cảm thông, thấu hiểu lý do vì sao cho những hành động hoặc thái độ quá khích, cực đoan của một số người trong cộng đồng người Việt bên Mỹ.

Tuy nhiên có một cách nhìn khác về bài viết của tác giả Đoan Trang trên khía cạnh TÁC HẠI do những hành vi và thái độ quá khích, cực đoan gây ra. Đoan Trang viết: “Nếu không có họ, chắc tôi sẽ nghĩ xấu về cộng đồng hải ngoại, tôi sẽ la lối, căm ghét sự cực đoan, sẽ sợ cờ vàng, sợ “bọn phản động lưu vong”… giống như rất nhiều du học sinh khác.

Đoan Trang nói đúng, NHIỀU du học sinh khác KHÔNG có may mắn như Đoan Trang, được gặp “những con người mà tấm lòng của họ … trong vắt như kim cương, họ chẳng tiếc gì với tôi, nuôi tôi suốt thời gian tôi ở Mỹ … Họ cũng yêu cờ vàng”, mà CHỈ toàn gặp những người như “tát vào mặt của mình” với nghi ngờ “tại sao sinh ra và lớn lên ở miền Bắc cộng sản, nay ra được nước ngoài mà không bị an ninh chặn giữ, như vậy là cộng sản, là an ninh nằm vùng”.

Bởi vậy, NHIỀU du học sinh khác đã nghĩ xấu về cộng đồng hải ngoại, sợ cờ vàng, sợ “bọn phản động lưu vong”…

Nếu không có sự cực đoan quá khích trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, thì chúng ta có được NHIỀU du học sinh có suy nghĩ giống như Đoan Trang, thay vì chỉ có được MỘT Đoan Trang mà thôi.

Đoan Trang viết tiếp: “Và cũng rất có thể là nếu không có họ, tôi đã chẳng về lại Việt Nam, chẳng tham gia đấu tranh làm gì. Nhưng tôi đã về, bởi vì tôi muốn họ cũng sẽ có ngày trở về Việt Nam, và tôi mong muốn sẽ được gặp lại họ – ở đâu cũng được, nhưng là khi đất nước này đã tự do.”

Đoan Trang nói đúng, vì kém may mắn hơn Đoan Trang, NHIỀU du học sinh khác không được gặp những người “nghe tin có người bị an ninh hành hung, họ khóc, chửi cộng sản một hồi, lau nước mắt, rồi lại lật đật ra phố, đi gửi tiền về cho các nạn nhân …”, mà CHỈ toàn gặp những người đặt câu hỏi “Tại sao không bị chặn? Tại sao ra nước ngoài được? Tại sao sang được đây? An ninh nằm vùng phải không?”

Bởi vậy, NHIỀU du học sinh khác đã “chẳng về lại Việt Nam, chẳng tham gia đấu tranh làm gì”.

Bởi vì sự cực đoan quá khích trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, thay vì có được NHIỀU du học sinh về lại Việt Nam tham gia đấu tranh giống như Đoan Trang, thì chúng ta chỉ có được MỘT Đoan Trang mà thôi.

Chúng ta có thể thông cảm (thấu hiểu) tại sao họ có những hành động và thái độ quá khích cực đoan, nhưng phải dứt khoát lên tiếng nói KHÔNG với họ. Lập luận biện minh để mọi người “thông cảm” với họ mà không nói “KHÔNG” với họ là đồng nghĩa với việc vô tình động viên, khuyến khích hay cổ võ cho những hành vi và thái độ quá khích cực đoan.

*********

Nguồn:

https://anhbasam.wordpress.com/2017/01/18/11-376-mot-cach-nhin-khac-ve-bai-co-ve-chieu-tung-bay-phap-phoi-goi-long-nay/

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 849

Thư viện

free counters