Bài Viết
1. Chuyển Hóa

Thế Giới Hiện Nay

ĐOÀN VIẾT HOẠT

   Nước Mỹ và thế giới hiện nay đang đứng trước những vấn đề rất lớn, rất nghiêm trọng –tính chất nghiêm trọng lớn hơn thời ký đối kháng lưỡng cực Liên Xô-Mỹ (CS vs. Tư bản) mà nước ta đã là nạn nhân khốc liệt nhất, tới nay vẫn chưa thoát khỏi. Hơn thế nữa, với nước ta, tình hình còn cực kỳ nghiêm trọng vì một lần nữa nước ta lại đang đứng trước họa diệt vong bởi Tầu cộng, Đại Hán mới, trong khi đó, ban lãnh đạo cs tại VN lại đang tước đi khỏi toàn dân Việt những vũ khí tinh thần và vật thể để bảo vệ đất nước, trong khi chính họ đang lâm vào cơn bế tắc lãnh đạo.

    Nước Mỹ, dù rất hùng mạnh về mọi mặt, những vẫn non trẻ (mạnh cũng nhờ còn trẻ), trước sức phát triển của một nhân loại đang lớn dậy sau 4, 5 cuộc cách mạng công nghiệp, từ cơ khí (Âu châu) đến điện tử và vi điện tử trên toàn cầu, thoát khỏi sự chi phối của Tây phương, đang xuất phát từ những quốc gia mới chỗi dậy, mà đáng quan ngại nhất là Trung cộng.

    Đặc biệt từ sau khi khối đệ tam quốc tế cs xụp đổ, thế giới nói chung, và Mỹ với EU nói riêng, hoàn toàn không chuẩn bị cho sự thay đổi tại nước Nga hậu Liên Xô, và nhất là cho sự chỗi dậy của con “sư tử ngủ” Tầu với giấc mộng Đại Hán mới — đấy là chưa kể đến Iran, một cường quốc khu vực Trung đông đang quyết chỗi dậy vượt thoát ra khỏi nỗi ức chế Hồi giáo trước Tây phương suốt cả thế kỷ qua. Vì không hiểu và không chuẩn bị nên Mỹ và EU đã có những chính sách sai lầm cả với Nga và với Tầu để giúp cả hai phục hồi sức mạnh như hôm nay. Với Nga, chính sách “bành trướng” sang phía đông của EU, coi thường và đụng chạm đến tự ái dân tộc của Nga, vừa thúc đẩy Nga phải chỗi dậy sau sự tan rã Liên Xô, vừa tạo khủng hoảng nội bộ vì “lớn quá khổ quá nhanh”, có nguy cơ tan vỡ. Với Tầu, quá tin tưởng vào “sức mạnh mềm” khoa học kỹ thuật và kinh tế thị trường tự do của mình, tưởng có thể thuần dưỡng con sư tử đang thức dậy trong cái lồng “quốc tế” do mình tạo ra. Có lẽ trên thế giới chỉ có người Việt chúng ta mới hiểu được đầu óc thâm độc của Tầu vì cha ông chúng ta đã trải qua nhiều lần vượt thoát được mưu sâu quý kế kèm với sự tàn bạo diệt chủng của họ để tồn tại đến hôm nay. Chỉ tiếc thay họ đang nắm được linh hồn của đám lãnh đạo cs Việt hiện nay làm vô hiệu hóa sức đề kháng của dân tộc Việt, khiến cho cả vùng biển đông và ĐNA bị mở toang cho Đại Hán mới bành trướng suốt mấy thập niên qua trước khi Âu-Mỹ quan tâm đến.

Nước Việt, trong vị trí địa lý chính trị chiến lược, suy yếu và bị Hán xâm nhập, cộng với sự lơ là, ỷ y và chậm chạp của Mỹ, EU, Nhật trong chính sách đối Tầu, đã tạo cơ hôi cho Tầu tràn xuống ĐNÁ và đang tràn ra toàn vùng Ấn độ dương, Phi châu, sang EU, Nam Mỹ. Có thể thấy nếu không có biện pháp đối phó hữu hiệu kịp thời thì 10 năm nữa sẽ chỉ còn chiến tranh nguyên tử mới ngăn chặn được Tầu, một điều không thể để xẩy ra, cũng như với Liên Xô trước đây –tình trạng nguy kịch hiện nay có thể còn hơn cả đầu thập niên 1980 với Liên Xô cực thịnh, lúc đó cũng đang tràn ra khắp thế giới, vì Đại Hán, lại thêm vào chất cộng sản, c òn thâm độc hơn Nga rất nhiều. Trong khi đó thì Âu-Mỹ lại đang phải đối diện với những vấn đề cũng nghiêm trọng không kém, trong nội bộ và trên toàn thế giới, đụng chạm đến nền tảng của nền văn minh kỹ thuật Tây phương đã ngự trị toàn thế giới khởi đi từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cách đây hơn 200 năm.

Có thể nói trên thế giới chỉ có người Việt là hiểu rõ được mọi ý đồ của Tầu từ trước khi họ bộc lộ quá rõ như hôm nay, vì chỉ có dân tộc chúng ta là đã phải liên tục vừa học vừa chống Tầu để tồn tại trong suốt dòng lịch sử mấy ngàn năm qua. Chỉ khác là, ngày nay, trong thời đại toàn cầu, vấn đề này rộng lớn hơn và khó khăn hơn rất nhiều, không chỉ giới hạn trong thế giới Ấn Độ và Trung Hoa như trong thế kỷ thứ 10, và không thể có giải pháp đơn giản. Nó liên quan đến cả văn minh Á Đông và văn minh Âu-Mỹ, và đòi hỏi một giải pháp toàn diện, từ triết học, hệ thống giá trị (value system), tôn giáo, đến mô hình phát triển (kinh tế, văn hóa và chính trị), hệ thống giáo dục, thể chế chính trị xã hội, quan hệ giữa công quyền và người dân –trong một xã hội đang thay đổi tận cơ bản, từ mỗi cá nhân, cho đến các cá nhân với nhau, và giữa các dân tộc trong khu vực và trên toàn thế giới –từ cách thông tin liên lạc, đến các sáng tạo khoa học kỹ thuật vượt giới hạn thời không và vươn tới tầng không gian ngoài trái đất.

Thế giới và nhân lọai hôm nay đã hoàn toàn khác với 100 năm, 50 năm trước đây và vẫn đang tiếp tục phát triển ngày càng nhanh hơn, với tốc độ của kỹ thuật nano và với những sáng tạo từ kỹ thuật này. Trong khi đó người dân tại mỗi quốc gia và nhân loại trên toàn thế giới vẫn đang sống và bị quản lý bởi cái khung văn hóa chính trị (political culture), thể chế chính trị xã hội và kinh tế cũ, và trong một trật tự thế giới đã tồn tại cả 100 năm nay rồi –một trật tự thế giới do Âu-Mỹ thiết lập và điều khiển. Hội đồng Bảo an LHQ, môt thứ chính phủ thế giới, đã phải canh cải để phần nào phản ảnh thế giới mới, bình đẳng dân tộc hơn, mở rộng từ 5 thành viên có quyền phủ quyết thành 15 thành viên, trong đó có 10 thành viên không có quyền phủ quyết nhưng đại diện các vùng trên thế giới. Thế giới ngày nay đang đòi hỏi một tầm nhìn mới, một trật tự mới, không phải là của và do Âu-Mỹ mà phải tiêu biểu được cho toàn nhân loại –một tầm nhìn nhân loại và toàn cầu, trong đó quyền lợi của từng dân tộc vẫn được tôn trọng. Thế giới không thể ổn định với tầm nhìn và trật tự thế giới hiện nay. Mỹ và EU đang khủng hoảng vì chưa cùng với phần còn lại của thế giới tìm được những giải pháp chung cho các vấn đề chung của toàn nhân loại, cho mọi dân tộc.

Nước Mỹ, từ sau đệ nhị thế chiến và nhất là từ hậu Liên Xô, đã phải đóng vai trò “lãnh đạo” thế giới vì đang lớn mạnh nhất. Nhưng bối cảnh và những vấn đề của thế giới và thời đại đã vuột ra khỏi tầm nhìn và tầm kiểm soát của Mỹ, đang làm cho giới ưu tú Mỹ bị tràn ngập –từ vấn đề nhập cư (ai cũng muốn đến Mỹ), đến an sinh xã hội, đến việc giữ hòa bình ổn định trên thế giới, đến hỗ trợ các nước đang phát triển….dẫn nước Mỹ từ một nơi “melting pot” thành nơi ngày càng đa dạng, phức tạp, có nguy cơ gây ra tranh chấp văn hóa, tôn giáo và lối sống (Thiên chúa giáo vs. các tôn giáo khác, nhất là Hồi giáo –American way of life vs other ways of life…). Điều đáng quan tâm là giới ưu tú Mỹ, cả hai đảng và không đảng phái, cả chính trị gia, học giả và doanh nhân, đều chưa thấy đưa ra được các giải pháp hữu hiệu, và nhất là nhanh chóng, trong khi mất nhiều thời gian và công sức vào những tranh giành ảnh hưởng và quyền lực. Trong khi đó thế giới biến chuyển nhanh chóng, và một số quốc gia, nhất là Trung cộng, nhanh chóng lớn dậy, muốn tao ra một trật tự thế giới mới đi ngược lại với trào lưu tiến hóa của nhân loại, gây nguy cơ bất ổn quốc tế mới, sau khi nhân loại đã giải quyết được tai họa Nazi và Cộng sản.

Đoàn Viết Hoạt

(1/2019)

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Lượt Xem

  • 1 184 865

Thư viện

free counters